Địa điểm du lịch Kênh gym

Đơn vị Địa đạo Củ Chi xứng đáng với niềm vinh dự

01/12/2015 - 5206 view
Địa đạo Củ Chi xứng đáng với niềm vinh dự

Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi (trực thuộc Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh) là một trong những đơn vị điển hình được tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX năm 2015 sắp tới. Đây là thành quả phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ toàn đơn vị này. Bằng những việc làm cụ thể, Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi đã góp phần quan trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ và quảng bá, giới thiệu chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Tham quan Địa đạo Củ Chi, chúng tôi được hướng dẫn viên Trần Hữu Chánh giới thiệu: Hệ thống địa đạo bao gồm những giao thông hào, hầm ngầm, bãi chông... tạo thành “làng ngầm” chiến đấu trong lòng đất. Liên hoàn với địa đạo có các hầm rộng nghỉ ngơi sau chiến đấu, nơi dự trữ vũ khí, lương thực, thực phẩm và cả giếng nước, bếp Hoàng Cầm, phòng làm việc của các đồng chí lãnh đạo, hầm nuôi dưỡng thương binh, hầm chữ A vững chắc... Tất cả đã chứng minh rõ nét về một nghệ thuật quân sự độc đáo, một làng ngầm bền vững ở Củ Chi. Vì thế, các hoạt động dường như vẫn diễn ra bình thường trong lòng đất và cuộc chiến trong “làng ngầm” đã khiến kẻ thù bao phen khiếp sợ.

Để tái hiện toàn bộ công trình, phải kể đến công lao đóng góp của đồng bào, chiến sĩ từng trực tiếp tham gia đào và chiến đấu trong địa đạo, mà ông Huỳnh Văn Chịa (Năm Chịa) là một điển hình. Ông Năm Chịa năm nay đã 70 tuổi, hiện là cố vấn Ban Giám đốc Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi. Cùng với các nhân chứng khác, ông đã kể lại, trực tiếp làm cố vấn lịch sử cho từng dự án. Ông Năm Chịa khẳng định: Tuân thủ nguyên tắc bảo tồn nguyên vẹn, tôn trọng lịch sử nên các công trình được sửa sang, nâng cấp mang tính chân thực cao, bảo đảm sự trường tồn theo thời gian.

Du khách đến tham quan Địa đạo Củ Chi hôm nay được chứng kiến một bức tranh toàn cảnh về vùng “đất thép” của một thời đạn bom ác liệt. Có được một quần thể kiến trúc, di tích lịch sử hoành tráng như ngày nay, ngoài sự tâm huyết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Củ Chi nói riêng, của TP Hồ Chí Minh nói chung, còn có sự hiến kế, góp ý, góp công của đồng bào, chiến sĩ cả nước. Thực tế cho thấy, hơn chục năm trở lại đây, khu di tích đã hoàn thành, đưa vào sử dụng hàng chục công trình tái hiện gần như toàn bộ hệ thống địa đạo, cảnh quan, khu sinh hoạt, chiến đấu... của quân và dân Củ Chi trong kháng chiến; xây dựng mới nhiều công trình xứng tầm với công lao to lớn của hàng chục nghìn chiến sĩ, đồng bào đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước.

Suốt mấy chục năm mở cửa đón khách tham quan, Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi luôn bảo đảm an toàn, tạo niềm tin và ấn tượng tốt cho du khách nhờ tinh thần tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ, đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Ban Giám đốc đơn vị thường xuyên chỉ đạo việc nâng cao chất lượng phục vụ du khách thông qua công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên, thuyết minh viên. Mấy năm nay, Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi đã phối hợp các sở, ngành của thành phố tổ chức hàng chục lớp tập huấn kỹ năng hướng dẫn viên du lịch, bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ và kỹ năng ứng xử, giao tiếp với khách du lịch.

Theo Đại tá Trần Văn Tâm, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM, Giám đốc Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, hằng ngày đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên phải tiếp xúc thường xuyên với du khách trong và ngoài nước, cho nên phải chú trọng việc nâng cao trình độ chuyên môn cho anh chị em để phục vụ tốt nhất cho khách tham quan; khuyến khích các nhân viên tự học và đăng ký theo học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ; tích cực tham gia các chương trình giao lưu để tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm. Tùy thuộc chuyên môn của đội ngũ hướng dẫn viên, lãnh đạo khu di tích đã chủ động mời giảng viên Trường cao đẳng Du lịch Sài Gòn giảng dạy thêm các nội dung chuyên ngành; tổ chức cho hướng dẫn viên, thuyết minh viên tham quan học tập kinh nghiệm ở các khu di tích trong cả nước... Nhờ vậy, đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên của khu di tích có chất lượng chuyên môn cao và khá chuyên nghiệp.

Ban Giám đốc Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi cũng chú trọng công tác tuyên truyền, tìm hiểu về địa đạo, sưu tầm thêm nhiều hiện vật trưng bày, nghiên cứu bổ sung nội dung giới thiệu, mở rộng quy trình tham quan, nâng cao phong cách, thái độ phục vụ nhằm bảo đảm hiệu quả công tác cao nhất. Nhằm giới thiệu, quảng bá về văn hóa dân tộc, hằng năm đơn vị đều xây dựng kế hoạch tham gia các hội chợ triển lãm về du lịch...

Những năm gần đây, Địa đạo Củ Chi luôn được du khách bình chọn là một trong những địa điểm tham quan hấp dẫn nhất của TP Hồ Chí Minh. Đại tá Lê Văn Hoàng, Phó Giám đốc Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi khẳng định: Giáo dục truyền thống cách mạng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đơn vị. Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng này cần phải có đội ngũ cán bộ, nhân viên, nhất là các hướng dẫn viên, thuyết minh viên lành nghề, giỏi chuyên môn, phong cách phục vụ tốt. Do vậy, đơn vị luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để anh chị em vươn lên hoàn thiện bản thân, trau dồi nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

TTXT du lịch TPHCM

Tin du lịch TPHCM


Page 3 of 6First   Previous   1  2  [3]  4  5  6  Next   Last   

Mục lục

Du lịch TPHCM
          - Chợ Bến Thành & Chợ đêm Bến Thành
          - Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn
          - Hội trường Thống Nhất
          - Bảo tàng Chứng tích chiến tranh
          - Khu du lịch Đầm Sen
          - Khu du lịch Suối Tiên
          - Khu du lịch Bình Quới
          - Thảo Cầm Viên Sài Gòn
          - Địa đạo Củ Chi
          - Rừng ngập mặn Cần Giờ